Điạ chỉ: 26 An Điềm, Phường 10, Quận 5 TP. HCM. Phone: 093.110.79.11

Tác dụng của Phân loại Khách Hàng & Thị trường mục tiêu

News & Blog

(chia sẻ của người đồng sáng lập 30Shine: Mr. Quang Hùng)

30Shine chuẩn bị bước sang năm thứ 10. Đây là cột mốc quan trọng cho doanh nghiệp để bước sang giai đoạn phát triển mới. Đại loại là dở ông dở thằng, to thì không to hẳn nhưng không còn con nít nữa.

Giai đoạn trước, anh em làm đúng kiểu start-up Việt, hừng hực khí thế và vô vàn ý tưởng (tự cho là) hay. Liên tục thử sai và sửa. Tuy nhiên vấn đề khi áp dụng vào quy mô lớn (trên 2000 nhân sự) là anh em phải xoay liên tục. Cứ có ý tưởng là phải triển khai ngay lập tức. Khách hàng bởi vậy cũng băn khoăn về những update đôi khi khó hiểu của thương hiệu.

Trong cuốn Crossing the chasm của Geoffrey A. Moore có nhắc đến cái bẫy, là vực thẳm giữa các giai đoạn tăng trưởng, đặc biệt giữa 2 nhóm early adopter và early majority. Rất nhiều startup đã sa vào cái bẫy này và không thể tăng trưởng, càng làm càng loay hoay.

Nguyên do là sản phẩm của thương hiệu giai đoạn đầu thường có mức độ trưởng thành thấp, chất lượng không ổn định và thị trường những người thích nghi sớm đã tiếp cận xong. Để phục vụ nhóm số đông đi đầu cần phát triển sản phẩm sâu, ổn định chất lượng và tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đáng tin cậy. Ngẫm thấy cũng đúng.

Bởi vậy việc cần làm trước nhất là tìm hiểu thị trường lớn, phân khúc khách hàng mục tiêu và xác định đúng nhu cầu của mỗi phân khúc để tránh phục vụ “thừa” hoặc “thiếu”, khách hàng đều không hài lòng.

Cả team sau đó lao vào học lý thuyết rất say mê, tuy nhiên ra thực chiến phỏng vấn khách hàng thường xuyên bị “khớp”, hỏi 1 hồi là quên luôn mục tiêu phỏng vấn, đặc biệt khi nghe khách đánh giá dịch vụ là ù tai không còn ra được insight gì nữa. Nghiên cứu thế này thì không ổn, quyết định mời luôn thầy giáo là chuyên gia về làm giúp cho được việc.

Sau 3 tháng miệt mài, bản nghiên cứu thị trường phân khúc khách hàng và dung lượng thị trường mục tiêu cũng hoàn thành, chia làm 4 nhóm:

1. Nhóm nhu cầu cơ bản: Cắt tóc gọn gàng, cắt lại kiểu cũ, không cần cầu kỳ

2. Nhóm cắt tóc cho dịp đặc biệt: Tóc đẹp miễn sao để phù hợp đi gặp khách hàng, đi ăn tiệc, đi du lịch, Tết nhất

3. Nhóm thích trải nghiệm dịch vụ: Coi cắt tóc là khoảng thời gian thư giãn, thả lỏng bản thân, được massage cổ vai gáy, huyệt đầu và thái dương, yên tĩnh nghỉ ngơi

4. Nhóm các bé trai được bố đưa tới, gắn kết tình cha con

Trước đây nhiều pha truyền thông nhầm khiến anh em tưởng 30Shine phục vụ sinh viên. Bởi vậy xác định phân khúc trên đồng nghĩa 30Shine nói không với những kiểu tóc uốn nhuộm chất chơi của nhóm khách hàng đam mê tóc.

Ảnh: Những nâng cấp mới nhất cho các nhóm khách hàng mục tiêu. (Ghế Boeing / Ghế dành cho các bé trai)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *