Với những khó khăn kinh tế gia tăng, đã đến lúc thắt lưng buộc bụng và đội mũ bảo hiểm. Nhưng đừng quên chuẩn bị máy bay phản lực, để tăng tốc vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.
Nếu một CEO ngủ quên vào năm 2019 và vừa thức dậy, cô ấy sẽ không nhận ra thế giới kinh doanh của tháng 11 năm 2022. Đại dịch COVID-19 đã viết lại các quy tắc, và giờ đây, một sự gián đoạn mới và mạnh mẽ dường như ập đến mỗi ngày. Bạn biết danh sách các vấn đề; chúng tôi sẽ không đi qua chúng ở đây. Đủ để nói rằng việc điều hành các công ty phức tạp ngày nay khó hơn nhiều so với chỉ vài năm trước. Và nhiệm vụ khó khăn nhất đối với các CEO là quyết định điều gì cần phải làm ngay bây giờ và điều gì có thể chờ đợi.
Tóm lại, điều gì quan trọng nhất hiện nay? Cũng giống như năm ngoái, chúng tôi đã nói chuyện với hàng trăm nhà lãnh đạo trong năm nay và tìm ra sáu ưu tiên nổi bật trong các chương trình nghị sự của CEO trên toàn thế giới. Chúng là những nước đi mà các nhà lãnh đạo đang thực hiện để tăng cường khả năng phòng thủ và giành được chỗ đứng trước các đối thủ
1. Bắt đầu với khả năng phục hồi, nó sẽ nổi lên như một “cơ bắp” quan trọng trong một thế giới đầy biến động và gián đoạn bất tận. Đại dịch yêu cầu các công ty phải di chuyển nhanh hơn nhiều. Giờ đây, lạm phát dường như vẫn tồn tại trong thời gian dài, phần lớn là do chuỗi cung ứng đã cạn kiệt, đặc biệt là về năng lượng. Điều đó khiến các CEO tập trung trên tất cả sáu khía cạnh của khả năng phục hồi: tài chính, hoạt động, công nghệ, tổ chức, mô hình kinh doanh và danh tiếng. Các công ty Hoa Kỳ đang phản ứng theo một cách; các công ty châu Âu đang phản ứng hơi khác một chút, nhưng câu hỏi quan trọng nhất hiện nay là: Công ty của bạn có khả năng phục hồi như thế nào?
2. Ưu tiên thứ hai là: can đảm. Với rất nhiều chỉ số nhấp nháy màu đỏ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ muốn lùi lại một chút, hoãn lại một số sáng kiến và thu hẹp quy mô các kế hoạch tăng trưởng. Hấp dẫn đó, nhưng sai (đối với hầu hết các công ty). Các CEO và công ty giỏi nhất đều thuận cả hai tay: thận trọng trong việc quản lý mặt trái trong khi dũng cảm theo đuổi mặt tích cực. Những nhà lãnh đạo này đang nghĩ về thập kỷ tới chứ không phải tháng tới. Nhiều người đang khuyến khích công ty của họ suy nghĩ lại về các cơ hội và thiết lập lại chiến lược trước sự biến động hiện tại. Như một CEO đã nói, “Tôi không muốn so sánh hiệu quả hoạt động của chúng tôi với ngành — tôi muốn phát minh lại ngành.”
3. Ưu tiên thứ 3: xây dựng doanh nghiệp theo cách mới. Họ làm điều đó như thế nào? Họ bắt đầu bằng cách đặt tiêu chuẩn rất cao (nghĩ về các công ty kỳ lân), và sau đó họ bảo vệ doanh nghiệp mới khỏi hoạt động kinh doanh bình thường. Mảnh đất màu mỡ nhất để xây dựng doanh nghiệp mới là công nghệ xanh; nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được 11 doanh nghiệp như vậy có giá trị tập thể có thể là 12 nghìn tỷ đô la trong một vài năm. Để khẳng định vị trí dẫn đầu trong các nhóm giá trị này, các CEO cần nhớ rằng, trong thời điểm hạn chế về vốn này, họ có một lợi thế mà các công ty mới thành lập không có: họ có thể cung cấp cho các doanh nghiệp mới những tài sản cần thiết để thành công.
4. Xây dựng một doanh nghiệp mới chắc chắn có nghĩa là cần công nghệ mới và tốt hơn. Điều đó đặc biệt đúng khi theo đuổi các cơ hội kinh doanh xanh mới (green business). Điều này đúng với tất cả các công ty phi công nghệ đang thực hiện chuyển đổi để đưa phần mềm vào trung tâm hoạt động kinh doanh của họ. Và nó cũng đúng với tất cả các công ty đang tìm cách đạt được giá trị tối đa từ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu; công nghệ luôn phát triển, mang đến những cơ hội mới cho các CEO đang tìm cách chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ. Để tìm cảm hứng, hãy xem các xu hướng công nghệ hàng đầu mà chúng tôi đã xác định, làm việc với 100 chuyên gia hàng đầu thế giới. Công ty của bạn sẽ sử dụng xu hướng nào trong số những xu hướng này để đạt được lợi thế? Tìm những người phù hợp, sau đó đi theo con đường mà hàng trăm kỳ lân đã thiết lập để xây dựng một doanh nghiệp kỹ thuật số thành công.
5. Hướng tới việc khí thải bằng không là ưu tiên thứ năm dành cho CEO đã có một bước ngoặt bất ngờ nhất. Chỉ mới tháng 11 năm ngoái tại COP26 (Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021), cam kết của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhằm giảm gần 90% lượng khí thải CO2 cho thấy lần đầu tiên khu vực tư nhân thực sự tham gia. Sau đó, những cơn gió ngược lớn mới bắt đầu xoay vần – lạm phát gia tăng, chiến tranh ở châu Âu, mất an ninh năng lượng và suy thoái kinh tế toàn cầu tiềm ẩn. Đây là những thách thức nghiêm trọng nhất trong ít nhất một thế hệ, nhiều nhà lãnh đạo đã nói với chúng tôi. Nhưng có một số tin tốt đáng ngạc nhiên: các mục tiêu về tính bền vững, khả năng cạnh tranh kinh tế, khả năng chi trả và an ninh quốc gia ăn khớp với nhau hơn bao giờ hết. CEO phải điều chỉnh, giảm thiểu và kết hợp những khái niệm này để giảm về 0
6. Ưu tiên thứ sáu là Gắn kết Nhân Viên. Các CEO cần tìm một kế hoạch gắn kết mới, cần suy nghĩ kỹ về văn phòng của tương lai, một nơi mà nhân viên muốn đến—để gặp gỡ bạn bè, thảo luận về những ý tưởng mới và cảm thấy ý nghĩa trong công việc.
Tác giả: Homayuon & Liz Hilton, được chỉnh sửa bởi Mark Staples